Hệ thống cửa hàng miền Bắc
  • Đang xây dựng
  • 68 Lê Văn Lương - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Đang xây dựng
  • Đang xây dựng
Thời gian làm việc từ 8:00 - 18:00
Hệ thống cửa hàng miền Trung và miền Nam
  • Đang xây dựng
  • Đang xây dựng
  • Đang xây dựng
  • Đang xây dựng
Thời gian làm việc từ 8:00 - 18:00
Tìm lốp theo xe
Hãng sản xuất
Số loại
Thông số khác
Tìm lốp theo cỡ (Cho xe du lịch)
**
R
**
/
***
Rộng mặt lốp
Tỷ lệ thành lốp
Đường kính vành
Dịch vụ
Cân chỉnh độ chụm
Ngày đăng: 07/01/2014
Đôi khi xe chúng ta bị nhao lái, mất lái hay lốp mòn không đều, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những hiện tượng trên mà bạn nên nghĩ tới là các góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Cách khắc phục chính là phải đưa xe đi cân chỉnh độ chụm ngay.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe tại Thế Giới Lốp  68 Lê Văn Lương - Hà Nội

Đôi khi xe chúng ta bị nhao lái, mất lái hay lốp mòn không đều, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những hiện tượng trên mà bạn nên nghĩ tới là các góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Cách khắc phục chính là phải đưa xe đi cân chỉnh độ chụm ngay.

Để hiểu cân chỉnh độ chụm là gì, chúng ta cùng làm rõ một số khái niệm sau:

Góc Camber

Cân chỉnh độ chụm

-  Khái niệm: là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe (trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước (hoặc sau).

Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.

 Chức năng: Góc camber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng (không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn và lực trực diện từ mặt đường được phân tích thành các lực thành phần có cường độ nhỏ hơn.

-  Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn gây ra: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.(Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là – 0 độ 45' - xe sẽ nhao về bên trái)

Góc Caster

Cân chỉnh độ chụm

 

-  Khái niệm: là góc ngả về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh lái (trục tưởng tượng vẽ mầu đỏ trên video) so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe.

Caster được đo bằng độ và phút. Caster dương khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, caster âm khi trục quay bánh lái ngả về phía trước, caster bằng không khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng.

-  Chức năng: Caster dương làm cho bánh lái luôn chuyển động theo hướng của khung xe và tự động trả lái sau khi vào cua (do thiết kế trục quay bánh lái nghiêng về phía sau nên hễ khi xe có xu hướng quay vòng thì trọng lượng của xe sẽ đè lên trục moay ơ của bánh xe bắt nó quay về hướng chạy thẳng)

-  Các bệnh do caster không đúng tiêu chuẩn gây ra: Caster bị sai so với tiêu chuẩn không gây ăn mòn lốp. Nếu caster hai bên trái và phải không bằng nhau thì xe sẽ có xu hướng nhao về bên ít dương hơn (ví dụ caster bên trái là + 2.0 độ; caster bên phải là + 3.2 độ - xe sẽ bị nhao lái về bên trái)

Góc Toe (Độ chụm bánh xe)

Cân chỉnh độ chụm

-  Khái niệm: là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.

Độ chụm được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.

-  Chức năng: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.

 Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng (ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc). Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.

Các góc đặt bánh xe là không cố định mãi mãi. Sau một chuyến đi dài trên những con đường xấu xí, ghồ ghề hay chỉ một cú xóc tồi tệ có thể làm lệch đi các góc đặt bánh xe, hoặc đơn giản thì theo thời gian, các góc này cũng dần lệch ra khỏi tiêu chuẩn, việc này diễn ra hết sức từ từ mà không gây hậu quả ngay lập tức. Nó khiến người lái xe không thể nhận biết, họ dần dùng sức để “bù lại” sự sai lệch này (như thường xuyên ghì tay lái để cho chiếc xe đi thẳng), và điều này là vô cùng nguy hiểm

Cân chỉnh độ chụm

Như vậy việc các góc đặt bánh xe trên bị sai hoặc không đúng tiêu chuẩn đều có thể dẫn tới những mối nguy hại cho người lái xe như nhao lái, mất lái, lốp mòn không đều…, khiến người lái xe nhẹ thì mệt mỏi khi vận hành xe, tốn kém nhiều chi phí trong việc thay lốp, nặng là gặp những nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc cân chỉnh độ chụm, đưa các góc đặt bánh xe về đúng tiêu chuẩn.

Cân chỉnh độ chụm

Quan trọng là vậy nhưng việc cân chỉnh độ chụm, đưa góc đặt bánh xe về tiêu chuẩn lại thường bị coi nhẹ. Trong thực tế, ngay cả cơ quan quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến khía cạnh kỹ thuật này mà chỉ quan tâm đến các thiết bị phanh, hãm, đèn, còi. Lý do thứ nhất dẫn đến thực trạng không coi trọng việc cân chỉnh độ chụm này là vì việc đo đạc, kiểm tra các thông số kỹ thuật trên cần có kỹ năng chuyên môn nhất định, không phải người lái xe nào cũng hiểu rõ. Lý do thứ hai vì các thiết bị tiên tiến về cân chỉnh độ chụm là không phổ biến, nên khi gặp phải khó khăn các lái xe không biết nên xử lý ở đâu đáng tin cậy dẫn đến chần chừ. Lý do thứ ba, cũng là lý do thường thấy nhất, chính là tâm lý chủ quan của các lái xe, do việc sai lệch các góc đặt bánh xe diễn ra hết sức từ từ nên họ cho rằng việc cân chỉnh là không cần thiết, không việc gì tự nhiên phải mất khoản tiền cho công việc này. Nhưng chúng ta đừng tiếc công làm “chuồng” để rồi phải hy sinh cả “con bò”, đừng vì tiết kiệm khoản tiền nhỏ cân chỉnh độ chụm bánh xe để rồi phải thay cả dàn lốp đắt đỏ, và quan trọng hơn là sự an toàn của chiếc xe và bản thân.

Như vậy, cân chỉnh độ chụm, để định nghĩa thực ra rất đơn giản, là đưa các thông số kỹ thuật của các góc đặt bánh xe về đúng hoặc gần đúng nhất có thể với các thông số của nhà sản xuất. Cái khó là làm như thế nào để thực hiện việc cân chỉnh trên. Việc này cần những máy móc, thiết bị hiện đại mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Máy cân chỉnh độ chụm, cân bằng động Hunter của Hoa Kỳ là lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Cân chỉnh độ chụm

Thế Giới Lốp đã nhạy bén và mạnh tay đầu tư các thiết bị Hunter tiên tiến và mới nhất, nhập khẩu chính hãng từ Hoa Kỳ để phục vụ tốt nhất các dịch vụ lốp xe tại Việt Nam. Với thiết bị Hunter hiện đại, việc thay lốp, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe được thực hiện hết sức nhanh chóng và chính xác, các máy móc được vi tính hóa, mọi thông số kỹ thuật được hiển thị rõ ràng trên màn hình máy tính, các Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Thế Giới Lốp dựa trên các thông số đó để cân chỉnh nhanh chóng và chính xác, chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe của khách hàng.

Cân chỉnh độ chụm

Thế Giới Lốp khuyên bạn hãy đem xe đi kiểm tra cân chỉnh độ chụm, góc đặt bánh xe trung bình mỗi năm một lần, việc này giúp bạn luôn an toàn khi đi xe trên đường và tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay lốp. Thậm chí ngay sau khi bạn gặp phải một cú xóc mạnh và cảm thấy xe vận hành không ổn định hãy đưa xe đến Thế Giới Lốp  68 Lê Văn Lương – Hà Nội để kiểm tra, việc kiểm tra xe chúng tôi thực hiện là hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ nhận được sự tư vấn, những lời khuyên quý báu từ những kỹ thuật viên hàng đầu của chúng tôi. Hãy cảm thấy thoải mái khi đến với chúng tôi mọi lúc bạn cần được hỗ trợ.

Cân chỉnh độ chụm

Tại Thế Giới Lốp, chúng tôi có đầy đủ các thiết bị để thực hiện các dịch vụ từ kiểm tra lốp, vá lốp, bơm lốp đến thay lốp, đảo lốp hay cân chỉnh độ chụm, cân bằng động... Hãy đến với chúng tôi để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho lốp xe của bạn.

Những chiếc xe hơi dù hiện đại đến đâu vẫn phải có một đặc điểm chung nhất đó là bốn bánh chạm đất, nói như vậy để chúng ta thấy được tầm quan trọng của hệ thống bánh xe nói chung và lốp xe nói riêng. Hãy yêu chiếc xe đúng cách bằng việc quan tâm hơn nữa tới lốp xe của bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận sự hỗ trợ tốt nhất mọi lúc bạn cần:

HOTLINE: 0913 107 137 (Mr. Quang)

Tags:

Cân chỉnh độ chụm

Chia sẻ:
Các tin bài khác:

Hỗ trợ trực tuyến Việt Nam
Ms. Thúy - 0913.108.107
Ho tro truc tuyen
Import - Export support
Mr. Cương - +84.947.222.000
youtube