Trang chủ / Tin tức / Đọc báo cùng Thế Giới Lốp

Ông Zelensky triệu tập họp hội đồng an ninh, đối phó với "kẻ thù từ bên trong"

 

00:00  

22/10/2024  

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine trong bối cảnh Kiev cần hành động nhanh chóng trước tình trạng trốn nghĩa vụ quân sự.

Tổng thống Ukraine Zelensky không hài lòng với hoạt động của MSEC (ảnh: Pravda)

Tổng thống Ukraine Zelensky không hài lòng với hoạt động của MSEC (ảnh: Pravda)

Phát biểu hôm 21/10, ông Zelensky cho biết, tình trạng các Ủy ban Y tế - Xã hội (MSEC) móc nối với công tố viên, cấp giấy chứng nhận khuyết tật giả để nam giới Ukraine trốn nghĩa vụ quân sự là đáng báo động.

“Thật không may, có nhiều vấn đề đang diễn ra ở đây, ở hậu phương Ukraine. Đây thực sự là kẻ thù từ bên trong”, ông Zelensky nói.

“Điều gì đang xảy ra với các Ủy ban Y tế - Xã hội? Đó là việc làm táo tợn của một số cá nhân, đặc biệt là các công tố viên. Họ đã sử dụng mối quan hệ với MSEC để có được giấy chứng nhận khuyết tật giả”, ông Zelensky nói.

“Tôi đang chờ đợi hành động nhanh chóng và mạnh mẽ từ các cơ quan thực thi pháp luật. Đặc biệt là Cơ quan An ninh Ukraine, Cục Điều tra Ukraine và Văn phòng Tổng Công tố. Tôi đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc phòng”, ông Zelensky nói thêm.

Hồi đầu tháng 10. Cục Điều tra Ukraine (SBI) thông báo, 2 quan chức ở tỉnh Khmelnytskyi bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng và có liên quan đến hành vi làm giả giấy tờ, giấy chứng nhận khuyết tật để giúp nhiều nam giới Ukraine trốn nghĩa vụ quân sự.

Tại nhà riêng của 2 quan chức này, giới chức điều tra đã thu giữ hơn 5 triệu USD và hàng trăm nghìn euro tiền mặt.

Không chỉ tình trạng trốn nghĩa vụ quân sự, nạn đào ngũ ở Ukraine cũng đáng báo động trong năm nay.

Theo Kyiv Post, từ cuối tháng 2/2022, khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine đã bị khởi tố hình sự về hành vi đào ngũ, vắng mặt trái phép khỏi đơn vị. Gần 1/2 số vụ khởi tố xảy ra trong năm nay.

The Times (báo Anh) dẫn số liệu từ giới chức công tố Ukraine đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, khoảng 51.000 vụ án hình sự đã được khởi tố đối với binh sĩ Ukraine vì hành vi đào ngũ, vắng mặt trái phép khỏi đơn vị.

Dẫn dữ liệu được cho là rò rỉ từ Văn phòng Tổng Công tố Ukraine, tờ El Pais (báo Tây Ban Nha) đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, giới chức Ukraine đã khởi tố hình sự 45.543 vụ quân nhân đào ngũ, vắng mặt trái phép khỏi đơn vị.

Theo Al Jazeera, Kiev không thể phủ nhận rằng, năm nay, có nhiều binh sĩ Ukraine đào ngũ hơn hẳn năm 2022 và năm 2023.

Nguồn tin: 24h.com.vn